Anfu
Tổng số bài gửi : 1317 Birthday : 03/04/1995 Age : 29
| Tiêu đề: Cuộc đời của Pi - Yann Martel 21/1/2013, 20:29 | |
| Giải thưởng: Giải Man Booker năm 2002. Giải thưởng văn học dịch Hội Nhà văn Hà Nội. Giải thưởng văn học dịch Hội Nhà văn Việt NamSau vụ đắm tàu bi thảm, Pi, cậu bé 16 tuổi con một giám đốc sở thú cùng gia đình đi Canada, thấy mình là kẻ sống sót duy nhất trên một chiếc xuồng cứu nạn nhỏ bé dập dềnh giữa Thái Bình Dương. Cùng với một con ngựa vằn đau khổ (gẫy một chân), một con linh cẩu lông đốm độc ác liên tục kêu yip yip, một con đười ươi cái nôn ọe vì say sóng và đặc biệt một con hổ Bengal nặng 450 pound, Pi đã lang thang trên đại dương suốt 227 ngày, hy vọng rồi tuyệt vọng, trải qua những điều hài hước nhất, kinh khủng nhất, hoang tưởng nhất, đáng sợ nhất…mà một con người có thể gặp trong đời. Trí tưởng tượng không giới hạn, vốn hiểu biết dày dặn, sự trải nghiệm sâu rộng, nghệ thuật kể chuyện bậc thầy, đó là những yếu tố đã giúp Yann Martel viết nên một trong những cuốn sách đáng đọc nhất của văn học thế giới đương đại. “Lê Quí Đôn viết “Đọc sách mà tìm được một ý hay, ví cũng như có được một thuyền hạt ngọc”. Tôi đọc “Cuộc đời của Pi” có được rất nhiều thuyền hạt ngọc như thế…Như tác giả đã viết qua lời một nhân vật, câu chuyện này sẽ khiến ta tin vào Thượng đế. Dịch xong cuốn sách, tôi nhận ra một điều: Thượng đế ở đây chính là con người biết sống theo lẽ yêu thương và có quyền năng sáng tạo của trí tưởng tượng. Giờ đây, khi cả thế giới đang dần biến thành một cái siêu thị và đạo đức đang ngày càng lệ thuộc vào tài chính và thương mại, thông điệp ấy của tác giả càng nên được truyền bá rộng rãi” – Trịnh Lữ Khi nói về “Cuộc đời của Pi”, người ta thường ngợi ca trí tưởng tượng kỳ diệu, những suy nghiệm nhân sinh sâu sắc. Nhưng có lẽ điều khiến độc giả say mê hơn cả trong tác phẩm này là nghệ thuật kể chuyện của Yann Martel. Nhân vật chính theo suốt dọc câu chuyện chỉ có một cậu bé và một con hổ, bối cảnh là mênh mông trời nước, công việc thường nhật quẩn quanh trong vòng: lọc nước, bắt cá, đối phó với con hổ, và khát khao mãnh liệt nhất là được trở về đất liền. Hết. Yann Matell đã tự đặt mình vào thế khó của một đạo diễn nghèo diễn viên, thiếu bối cảnh phong phú, hạn hẹp chi tiết…nhưng trong thế khó ấy, ông đã đem lại cho người đọc những thước phim sinh động. Trước hết đó là sự biến hóa khôn lường trong cách thức kể chuyện. Suốt 523 trang truyện, người đọc chưa một lần cảm thấy nhàm chán vì những đoạn trần thuật triền miên, thay vào đó, có sự đan xen giữa trần thuật là những đoạn đối thoại tinh quái dí dỏm, những dòng suy nghĩ miên man, những triết lý mới mẻ, thậm chí có cả những đoạn thống kê đơn thuần, những ghi chép tỉ mỉ được lấy từ lịch sử hàng hải…Giọng điệu kể chuyện được đan xen giữa nhiều sắc thái khác nhau, khi cay đắng thấm thía, khi hài hước trào lộng, khi gay cấn gấp gáp, có khi lại uể oải và mệt mỏi. Chi tiết cũng là một yếu tố thành công trong nghệ thuật kể chuyện kể chuyện của Yann Matel. Chi tiết cuộc trò truỵện không lời giữa Pi và hổ Paker, chi tiết Pi vừa giết chết con cá vừa khóc, hay chi tiết cậu bé kiên quyết giành được một cái tên không bị cười nhạo ngay đầu tác phẩm…tất cả đều khiến bạn bật cười, thương xót và khâm phục trước cuộc vật lộn của một con người đơn độc để giành được quyền sống giữa đại dương bao la. – Nhã Nam “Cuộc đời của Pi là hắc ảo thuật song hành cùng hiện thực, một ngụ ngôn tinh tế và công phu về đức tin dưới nhiều tầng lớp” - Irish Time
“Nếu thế kỷ này sản sinh ra một tác phẩm kinh điển để lại cho hậu thế, Martel là một ứng cử viên nặng ký” - The Nation
“Những người nào tin rằng nghệ thuật hư cấu đang hấp hối hãy để họ đọc Yann Martel cho họ mở rõ con mắt” - Canongate
“Có một chút gì như là truyện biển, lướt nhẹ qua chủ nghĩa hiện thực huyền ảo, còn lại tràn đầy là thiên tài kể chuyện đã làm nên tiểu thuyết của Martel” |
|